UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4

19:26, 25/04/2024
Chiều 25/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ để nghe và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH; cho ý kiến vào một số nội dung thuộc thẩm quyền. Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Tháng 5 là tháng có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, vì vậy, các sở, ngành, địa phương theo từng lĩnh vực, nhiệm vụ phân công, nỗ lực quyết tâm, thực hiện và hoàn thành tốt nhất các công việc để mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác. 
Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Trong tháng 4, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành hành động quyết liệt, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực; Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây trồng vụ Xuân và chuẩn bị cho vụ Hè Thu 2024. Phần lớn các sản phẩm công nghiệp trong tháng 4 đều tăng so với cùng kỳ; đưa chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng ước tăng gần 8,6%. 

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; tình hình thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; tình hình thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác.

Đến ngày 20/4, giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt gần 18,4%. Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm ước đạt hơn 816 triệu USD, tăng gần 24,9% so với cùng kỳ. 

Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, nhiệm vụ tháng 5.
Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, nhiệm vụ tháng 5.
Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh phát biểu tại phiên họp.

Đáng lưu ý, trong tháng đầu tiên của du lịch mùa hè, Nghệ An có thể đón trên 1 triệu khách du lịch, tăng 16,6%. Thu ngân sách Nhà nước đến nay ước thực hiện gần 7.712 tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 128,9% cùng kỳ năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.

Kết luận tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: Thảo luận của các sở, ngành về các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách, thu hút đầu tư cho thấy những tín hiệu lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế; kéo theo kết quả tích cực của quý 2, bù đắp lại một phần thiếu hụt của quý 1. Lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục được quan tâm. Tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, trong đó có kỷ niệm 70 năm Điện Biên Phủ, khai mạc du lịch biển Cửa Lò 2024, sơ kết 1 năm chương trình xây dựng nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn về nhà ở. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp

Một số nhiệm vụ quan trọng đã triển khai có hiệu quả: Phối hợp với các bộ nghành trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị; Tham mưu HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp chuyên đề để giải quyết các công việc phát sinh của tỉnh. Các đề án quan trọng như vị trí việc làm, sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo đúng tiến độ, các chỉ số về CCHC quốc gia của Nghệ An có một số chuyển biến tích cực. Hoạt động đối ngoại sôi động. An ninh trật tự được duy trì ổn định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số vấn đề phát sinh như dịch bệnh trên tôm, dịch tả lợn châu Phi. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn. CCHC vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu quan điểm: Các sở, ngành, địa phương phải làm tốt nhất, nhanh nhất các thủ tục cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, bởi đây là lợi ích, vì sự phát triển của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Tháng 5 gắn liền với sự kiện có ý nghĩa đặc biệt - sinh nhật Bác, vì vậy, các sở, ngành, địa phương phải nỗ lực cao nhất, thực hiện tốt nhất, hoàn thành nhanh nhất các nhiệm vụ, công việc để mừng sinh nhật Bác; Đề cao trách nhiệm, xử lý công việc kịp thời, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong xử lý công việc, trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và các ngành theo từng lĩnh vực; Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 44 của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp thường kỳ tháng 3, theo tinh thần: “5 quyết tâm", "5 bảo đảm", "5 đẩy mạnh”; Chủ động tham mưu, đề xuất xử lý công việc theo thẩm quyền; Đeo bám để giải quyết công việc. Quan trọng nhất trong thời điểm này là tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn hoạt động có hiệu quả - yếu tố quyết định đến tăng trưởng của cả nền kinh tế; Phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của quý 2 và cả năm 2024; Chủ động thực hiện các kế hoạch theo các đề án mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành theo đúng tiến độ, trong đó có các nghị quyết mà kỳ họp HĐND tỉnh vừa thông qua tại kỳ họp chuyên đề thứ 19; Tập trung giải quyết những tồn đọng liên quan đến quản lý trật tự xây dựng, quản lý chung cư trên địa bàn; Tham mưu giải quyết một số vấn đề liên quan đến mua sắm thuốc chữa bệnh, trang thiết bị điều trị của ngành y tế, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, các ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ của tháng 5. Trong đó ưu tiên hàng đầu là tích cực phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện hồ sơ, Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù để kịp thời trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5. Giám đốc các sở, ngành phải bám các bộ, ngành để xin ý kiến các thành viên Chính phủ, chậm nhất sau kỳ nghỉ lễ phải hoàn thiện hồ sơ liên quan. Sở Kế hoạch - Đầu tư hoàn thiện kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sở Nội vụ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, lộ trình đề án sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo tiến độ, chất lượng và không tạo ra những dư luận không hay; hoàn thiện đề án mở rộng TP Vinh.... Sở Xây dựng kịp thời trình phê duyệt phương án phát triển đô thị tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đeo bám để trình thẩm định phương án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam. Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tham mưu, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 32 của Ban Bí thư đối với công tác phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp và phát triển ngành thủy sản bền vững.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, làm tốt công tác GPMB đối với các dự án trọng điểm quốc gia và của tỉnh một cách kịp thời. Trong đó, Sở Giao thông - Vận tải đôn đốc thực hiện các dự án trọng điểm theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, hoàn thành theo tiến độ cam kết đối với dự án đường ven biển trước 30/12/2024, đường nối Quối lộ 7C đến Tân Kỳ trước 30/6, đường nối Vinh - Cửa Lò trước 30/7; Phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải chuẩn bị lễ khánh thành cao tốc đoạn nút giao Quốc lộ 7 đến nút giao Quốc lộ 46B. Sở Tài nguyên - Môi trường triển khai các phần việc tiếp theo của dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ. Sở Công thương triển khai các thủ tục liên quan đến Dự án điện khí NLG Quỳnh Lập. Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng như hồ thủy lợi Bản Mồng, hồ Khe Lại - Vực Mấu...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp

Về thu chi ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các đơn vị thuộc ngành tài chính theo dõi, đánh giá tiến độ các khoản thu; điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả nhưng không để chậm. Sở KH-ĐT đôn đốc, đánh giá khả năng giải ngân đối với từng dự án; tham mưu về công tác khen thưởng, phê bình hàng tháng đối với các đơn vị; rà soát để điều chuyển vốn đối với những đơn vị, chủ đầu tư chậm giải ngân ngay trong tháng 6.

Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh CCHC, chuyển đổi số, đặc biệt là thực hiện đề án 06. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không vì nghỉ lễ kéo dài mà để trì trệ, ảnh hưởng đến công việc chung. Tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư trên địa bàn, giải quyết vấn đề thu hút lao động; đôn đốc các địa phương GPMB Khu công nghiệp VSIP 2 và Hoàng Mai 2.

Về lĩnh vực VH-XH: quan tâm việc hoàn thành các nội dung của năm học 2023 – 2024, tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Đảm bảo điều kiện công tác khám chữa bệnh, chủ động ứng phó dịch bệnh mùa hè; đẩy nhanh thủ tục mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc men, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các địa bàn có nhiều khách du lịch. Tăng cường kết nối cung cầu lao động, giải quyết việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu lao động. Tổ chức tốt các hoạt động các lễ hội trong tháng 5 và kỷ niệm ngày sinh nhật Bác. Tăng cường quảng bá du lịch, thu hút khách; quản lý chặt chẽ và không để xảy ra những vấn đề liên quan đến tăng giá dịch vụ du lịch. Đảm bảo an ninh trật tự, ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như cao điểm du lịch hè./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện